หน้าเว็บ

ยินดีต้อนรับทุกท่านที่มาเยือน

โลกแห่งสันติภาพ

วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กศน. 3 D

???????กระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนซึ่งที่ผ่านมาได้เน้นหนักไปที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นหลักไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษา ที่เรียนในโรงเรียน การศึกษาขั้นพื้นฐานหรือแม้แต่นักศึกษา กศน. แม้ว้าผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาจะบ่งบอกความสำเร็จในการเรียน เนื้อหาวิชาต่างๆ ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร? ?แต่ก็ไม่ได้ให้คำตอบในเชิงคุณภาพอื่นๆ ที่สังคมคาดหวัง
?????? กระทรวงศึกษาธิการในยุคที่นายจุรินทร์? ลักษณวิศิษฏ์ เป็นรัฐมนตรี ได้กำหนดนโยบาย 3D เป็นเป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพนักเรียนนักศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยนโยบายดังกล่าวเป็นที่เห็นพ้องต้องกันของทุกฝ่ายตั้งแต่ระดับนโยบายจนถึงระดับปฏิบัติ
????? ซึ่งเชื่อว่าการขับเคลื่อนนโยบาย ?3D
? ??? จะเป็นเครื่องบ่งบอกคุณภาพนักเรียนนักศึกษาในอีกมิติหนึ่งที่มีความหมายมากกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่านั้น
?????? กศน. เป็นหน่วยงานที่มีสถานศึกษากระจายอยู่ทุกพื้นที่กว่า 927 แห่งจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศูนย์การเรียนชุมชนกว่า?8,500แห่ง?การนำนโยบาย 3D ไปสู่การปฏิบัติจึงเจาะลึกในกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมและสอดคล้องกับสภาพชีวิตจริงในสังคม?? จึงกำหนดแนวทางการดำเนินงาน กศน.3D ไว้ กล่าวคือ
?????? 1. Democracy การปลูกฝังจิตสำนึก เชื่อมั่น ศรัทธา ?ในการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และต่อต้านการซื้อสิทธิขายเสียง? โดยมุ่งฝึกฝนให้นักศึกษา กศน.ได้รู้จักคิดวิเคราะห์จากสภาพจริงในสังคมและชุมชน????? มีกิจกรรมที่เป็นการปลูกฝังรากฐานวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย ตลอดจนเลื่อมใส ศรัทธา? ตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันพร
ะมหากษัตริย์ต่อการพัฒนาประเทศ
?????? 2. Decency การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมตามหลักศาสนาของนักศึกษา?เน้นหนักความละอายและเกรงกลัวต่อบาปทั้งปวง?? รวมทั้งการปลูกฝังวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชุมชนและของชาติเพื่อมุ่งหมายให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย
?????? 3. Drug Free??การป้องกันกำจัดยาเสพติดในหมู่นักศึกษา โดยปลูกฝังวิธีคิดและจิตสำนึกถึงผลร้ายและภัยของยาเสพติดที่ไม่เพียงแต่ทำลายตัวผู้เสพเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงครอบครัว และสังคมด้วย การที่มีชีวิตที่ปลอดยาสเพติดจึงเป็นเป้าหมายที่สำคัญของนักศึกษา กศน.
??????? ชาว กศน. ทุกคนล้วนตระหนักดีว่า???คุณภาพของการศึกษาเป็นเครื่องบ่งบอกประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอน
??????????ดังนั้น บุคลากรทุกฝ่ายจึงทุ่มเทกำลังกายกำลังใจเพื่อพัฒนาคุณภาพนักศึกษา กศน. อย่างจริงจัง???แต่กระนั้นก็ตามนักศึกษา กศน. เองก็ควรตระหนักด้วยว่ากำลังเผชิญหน้ากับปัญหาต่าง ๆ นานา
??????????ทั้งด้านการเมืองการปกครองและการดำรงชีวิตที่ดีจึงต้องร่วมมือกันทั้งฝ่ายครู กศน.???และนักศึกษา? เพื่อฝ่าวิกฤตมุ่งสู่คุณภาพตามเป้าหมาย กศน.3D ได้ เพื่อประกาศถึงคุณภาพการศึกษาของไทย
อ้างอิง กศน. 3 D? หนังสือพิมพ์ สยามรัฐ หน้า 19 ลงวันที่ 22? กรกฏาคม 2552

6 ความคิดเห็น:

  1. ?????????การเรียนรู้ หมายถึง
    ???การที่มนุษย์ได้รับรู้ถึงสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวโดยเริ่มต้นตั้งแต่การมี
    ปฏิสนธิอยู่ในครรภ์มารดาเรื่อยไป
    ?????จนกระทั่งคลอดแล้วอยู่รอดเป็นทารก
    ????ซึ่งแต่ละบุคคลต้อง
    ปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดกับสิ่งแวดล้อมทั้งภายในครรภ์มารดา
    ??????และเมื่อออกมาอยู่ภายนอกเพื่อให้
    ชีวิตดำรงอยู่
    ?????เหล่านี้คือการเรียนรู้ทั้งสิ้น ก่อนที่จะเข้าสู่ระบบของสังคม??เพื่อซึมซับรับรู้กับการศึกษาที่ถูกจัดไว้อย่างเป็นระบบระเบียบ

    ??????? ?แต่บริบทของบุคคลแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไปตามวิถีชีวิตจึงมีคนอีกเป็นจำนวนไม่น้อยที่หลุดจาก
    ระบบการศึกษาที่สังคมกำหนด แต่โอกาสในการเรียนรู้ไม่ได้สะดุดหยุดตาม หากคนๆ นั้นรักที่จะ ?เรียนรู้?
    และคำตอบอยู่ที่ ?การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย? โดยสำนักงาน กศน.ที่จะเติมเต็ม
    สิ่งที่ขาดได้ด้วยวิธีการเรียนการสอนที่สอดคล้องเหมาะสมกับวิถีชีวิตของแต่ละปัจเจก

    ???????? การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในประเทศไทย
    ??????แบ่งออกเป็นการศึกษาวิธีเรียน
    พบกลุ่ม ที่เน้นหนักการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นหลัก? มีการพบกลุ่มเพื่อนำสิ่งที่ได้ไปศึกษาค้นคว้า? แล้วมานำเสนอ อภิปราย
    ?????และสรุปร่วมกันในลักษณะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน การศึกษาวิธีเรียนทางไกล? เป็นวิธี
    การเรียนรู้ด้วยตนเอง?โดยผ่านสื่อการศึกษาทางไกล? ได้แก่? ชุดการเรียนทางไกล?CD? VCD? รายการทาง
    วิทยุและโทรทัศน์?Internet??เป็นต้น?????และการประเมินเทียบระดับการศึกษา??เป็นการประเมินจากความรู้?
    ทักษะ?ผลงาน?ประสบการณ์จากแฟ้มสะสมผลงาน?โครงงาน?การสอบ? ปฏิบัติ? สัมภาษณ์? และทำกิจกรรม
    เข้าค่ายหรือกิจกรรม กพช. (กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต)โดยกฏกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการแบ่งระดับ
    และการเทียบระดับการศึกษานอกระบบ? และการศึกษาตามอัธยาศัย? พ.ศ. 2546?????ได้แบ่งการศึกษาขั้น
    พื้นฐาน ออกเป็น 3 ระดับ????คือการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา? การศึกษาระดับประถมศึกษา? และการ
    ศึกษาระดับมัธยมศึกษา?? ซึ่งแบ่งออกเป็น????2 ระดับ คือ?? การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับ
    มัธยมศึกษาตอนปลาย โดยแบ่งออกเป็นประเภทสามัญศึกษาและประเภทอาชีวศึกษา??

    ????????ในช่วงตลอดเดือน เมษายน? และ ตุลาคม ของทุกปี????จะเป็นช่วงที่สถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน
    กศน.ทั่วประเทศคึกคัก??และคราคร่ำไปด้วยประชาชนที่รักการเรียนรู้???ที่ครั้งหนึ่งเคยพลาดโอกาสทางการ
    ศึกษาจากการศึกษาในระบบ ด้วยเหตุผลที่มีทั้งเหมือนและแตกต่าง??????ซึ่งในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ได้มาอย่าง
    ง่ายดาย โดยไม่ได้พยายาม หรือไม่ได้เหน็ดเหนื่อย การเรียน กศน.ก็เช่นเดียวกัน แม้การเรียนการสอนจะ
    เอื้อต่อวิถีชีวิตของคนในวัยทำงาน แต่ผู้เรียนก็ต้องใช้ความเพียรพยายามในการเรียนรู้ และใช้ระยะเวลาใน
    การเรียนโดยวิธีเรียนพบกลุ่ม??และวิธีเรียนทางไกล? หลักสูตรละ? 2 ปี ?ต่อ 1 ระดับ ?และระยะเวลาสำหรับ
    การประเมินเทียบระดับสำหรับผู้ที่เก็บเกี่ยวความรู้ประสบการณ์ไว้มากพอ?ประมาณ 6-7 เดือน ต่อ 1 ระดับ
    ????????
    อ้างอิงจาก สำนักงาน กศน. http://www.nfe.go.th/information/beta/ShowArticle.php?id=15

    ตอบลบ
  2. การศึกษาเริ่มเปลี่ยนแปลงไปอันเนื่องมาจากอิทธิพลของสภาพแวดล้อมของเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งอาศัยสื่อที่ทันสมัยโดยเฉพาะเทคโนโลยีทางด้านโทรคมนาคมและการสื่อสาร เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวสามารถเชื่อมโยงข้อมูลและผู้คนหลายสิบล้านคนทั่วโลกเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดการไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารในเวลาอันสั้น การศึกษาหาข้อมูลและการเรียนรู้สิ่งต่างๆ เพียงแต่ปลายนิ้วสัมผัส โดยอาศัยเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) เกิดเป็นชุมชนบนเครือข่ายขึ้น ผู้คนสามารถติดต่อสัมพันธ์กันผ่านจอคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้น ข้อมูลข่าวสารความรู้จึงกลายเป็นกุญแจสำคัญไปสู่อำนาจและความมั่นคงของประเทศและเป็นกุญแจที่จะไปสู่ข้อมูลข่าวสารความรู้ ก็คือ "การศึกษา"

    ตอบลบ
  3. เห็นด้วยค๊ะ

    ตอบลบ
  4. ว่าแล้ว
    กศน.3D
    มันดีอย่างนี้ นี่เอง

    ตอบลบ
  5. การศึกษาเริ่มเปลี่ยนแปลงไปอันเนื่องมาจากอิทธิพลของสภาพแวดล้อมของเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งอาศัยสื่อที่ทันสมัยโดยเฉพาะเทคโนโลยีทางด้านโทรคมนาคมและการสื่อสาร เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวสามารถเชื่อมโยงข้อมูลและผู้คนหลายสิบล้านคนทั่วโลกเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดการไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารในเวลาอันสั้น การศึกษาหาข้อมูลและการเรียนรู้สิ่งต่างๆ เพียงแต่ปลายนิ้วสัมผัส โดยอาศัยเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) เกิดเป็นชุมชนบนเครือข่ายขึ้น ผู้คนสามารถติดต่อสัมพันธ์กันผ่านจอคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  6. การศึกษาเริ่มเปลี่ยนแปลงไปอันเนื่องมาจากอิทธิพลของสภาพแวดล้อมของเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งอาศัยสื่อที่ทันสมัยโดยเฉพาะเทคโนโลยีทางด้านโทรคมนาคมและการสื่อสาร เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวสามารถเชื่อมโยงข้อมูลและผู้คนหลายสิบล้านคนทั่วโลกเข้าด้วยกัน ทำให้เกิดการไหลเวียนของข้อมูลข่าวสารในเวลาอันสั้น การศึกษาหาข้อมูลและการเรียนรู้สิ่งต่างๆ เพียงแต่ปลายนิ้วสัมผัส โดยอาศัยเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) เกิดเป็นชุมชนบนเครือข่ายขึ้น ผู้คนสามารถติดต่อสัมพันธ์กันผ่านจอคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ